Cập nhật lúc: 09:05, 04/11/2015 [GMT+7]
.

Hội thi Thể thao các dân tộc toàn quốc lần thứ IX


Sẵn sàng cho Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ IX

(BLC) – Chưa đầy 1 tuần nữa, một sự kiện thể thao lớn sẽ diễn ra tại Lai Châu, đó là Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ IX, khu vực I. Với sự tham gia của 19 đoàn đến từ các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra, đơn vị chủ nhà Lai Châu đã chuẩn bị chu đáo trên mọi phương diện để Hội thi diễn ra thành công tốt đẹp.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức (BTC) Hội thi, sẽ có khoảng 700 vận động viên (VĐV) tham gia tranh tài ở 9 môn thi: Tù lu, kéo co, bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, cầu lông, bắn nỏ, tung còn và việt dã, trong đó có 3 môn thể thao hiện đại là bóng đá, bóng chuyền và cầu lông, còn lại là các môn thể thao mang đậm tính truyền thống.

Màn luyện tập đồng diễn chuẩn bị cho Lễ khai mạc Hội thi.
Màn luyện tập đồng diễn chuẩn bị cho Lễ khai mạc Hội thi.



Đối với đoàn Lai Châu, có 120 VĐV tham gia thi đấu 8 môn, trừ môn bóng chuyền. Đây là những môn thể thao thế mạnh của tỉnh và đã được tuyển chọn các hạt nhân trong phong trào thi đấu thể thao quần chúng từ nhiều năm trước. Ông Trần Văn Chí, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng BTC Hội thi cho biết: Tự tin trên cương vị là đội chủ nhà với số lượng VĐV thi đấu đông, đoàn VĐV của tỉnh đặt ra mục tiêu đứng trong tốp 5 đoàn có thành tích cao nhất Hội thi. Để đạt được mục tiêu này, Sở đã giao cho các bộ phận chuyên môn phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyển chọn và huấn luyện VĐV một cách thuần thục, chu đáo để thi đấu đạt kết quả cao.

Điểm nhấn để lại ấn tượng nhất của Hội thi chính là Lễ khai mạc. Lễ khai mạc được xem là một trong những sự kiện có quy mô lớn của tỉnh với màn đồng diễn hoành tráng gồm 3 chương: chương I: ca ngợi Đảng, Bác Hồ và đồng bào các dân tộc thiểu số đang trong quá trình đổi mới xây dựng quê hương giàu đẹp; chương II: giới thiệu về Lai Châu với bạn bè gần xa; chương III: giới thiệu về Hội thi. Lễ khai mạc còn có màn rước đuốc từ Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu về Sân vận động thành phố Lai Châu dự báo thu hút đông đảo Nhân dân trên địa bàn theo dõi.

Lai Châu đang trong quá trình đầu tư hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển thể dục, thể thao, hiện chưa có nhà thi đấu đa năng. Trong khi đó, Hội thi diễn ra với số lượng môn thi lớn và đồng thời nhiều môn nên ngoài Sân vận động thành phố Lai Châu là địa điểm thi đấu chính, Ban Tổ chức chọn thêm điểm thi đấu tại Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) với 2 môn: bóng đá và cầu lông. Để góp phần vào thành công cho Hội thi, thầy giáo Lê Quý Toàn - Hiệu trưởng Trường CĐCĐ cho biết: Trường vinh dự được chọn là 1 trong 2 địa điểm để tổ chức thi đấu. Chúng tôi đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất để đón các VĐV về tham gia Hội thi. Đặc biệt, sân đá bóng đã được trường tổ chức vệ sinh sạch sẽ và tạo điều kiện cho các đoàn đến sân tập làm quen trước khi bước vào thi đấu chính thức.

Theo báo cáo từ BTC Hội thi, đến thời điểm này, các đơn vị thành viên đã tiến hành tu sửa sân bãi, chỉnh trang sân vận động, địa điểm thi đấu, mua sắm trang thiết bị phục vụ chu đáo cho quá trình thi đấu. Đơn vị thành viên BCĐ cũng đã xây dựng phương án tuyên truyền, trang trí khánh tiết Hội thi; xây dựng phương án đón tiếp đại điểu Trung ương và ngoài tỉnh; huy động lực lượng trọng tài tham gia điều khiển các môn thi đấu.

Lần đầu tiên Lai Châu đón một lượng lớn VĐV là đồng bào các dân tộc thiểu số ở các tỉnh về thi đấu và tham quan. Đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng BTC Hội thi nhấn mạnh: Hội thi không chỉ phát hiện, tìm kiếm tài năng thể thao mà còn là cơ hội quảng bá hình ảnh Lai Châu để thu hút đầu tư, gắn kết với các tỉnh bạn trong khu vực. Đồng thời, động viên, khích lệ, nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn. Để thể hiện tinh thần hiếu khách của của người Lai Châu, BCĐ Hội thi đã yêu cầu các đơn vị thành viên chuẩn bị chu đáo việc đảm bảo chỗ lưu trú, an ninh trật tự cho Hội thi và cho các đoàn VĐV. Giao cho UBND thành phố Lai Châu quản lý chặt chẽ và yêu cầu các nhà hàng, cơ sở lưu trú ký cam kết không tăng giá trong thời gian diễn ra Hội thi. Phân công các đoàn đón khách và có trách nhiệm theo dõi các tình huống phát sinh để kịp thời báo cáo với BTC có hướng xử lý, giải quyết.

Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo và tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ IX, khu vực I sẽ là sân chơi bổ ích, lành mạnh trên tinh thần thể thao cao thượng, trung thực; là cơ hội để hình ảnh đất và người Lai Châu ghi dấu trong lòng mỗi đoàn đến với Hội thi.

Hà Anh

 

.